Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

TMĐT thúc đẩy hoạt động xuất khẩu toàn cầu

Tim kiếm khách hàng thông qua thương mại điện tử B2B trở thành hoạt động thường xuyên của các DN xuất nhập khẩu hiện nay đặc biệt qua sàn TMĐT Alibaba.com hay globalsources.com…

Trước tình hình kinh tế khó khăn, giải pháp này càng trở nên hữu ích khi góp phần nâng cao hiệu quả tiếp thị giúp DN tiết kiệm chi phí. Việc ứng dụng các trang B2B vào xuất khẩu giúp DN mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm nhiều nguồn khách hàng mới, tiết kiệm được chi phí.

Đại lý ủy quyền của Alibaba.com ở Việt Nam – Giám đốc tập đoàn EDX cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần chuẩn bị tốt thông tin như giới thiệu về doanh nghiệp của mình: hình ảnh công ty, các videoclip giới thiệu, hình ảnh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được mô tả một cách kỹ lưỡng, chi tiết
Ngoài ra, doanh nghiệp cần hoạt động tích cực trên gian hàng : cập nhật sản phẩm liên tục hàng ngày, hàng tuần, trả lời sớm thư của các khách hàng tiềm năng, chủ động đánh giá hoạt động tiếp thị trực tuyến hằng tháng để cải tiến. Doanh nghiệp cần bố trí nhân sự thực hiện các công việc kể trên.

Doanh nghiệp chủ động trả lời thư của khách hàng ngay trong ngày, càng sớm càng tốt vì thường các nhà nhập khẩu quốc tế thường không có thời gian cho việc đưa ra quyết định. Doanh nghiệp cần có những chiến lược chăm sóc khách hàng, gửi thư chào hàng tới khách hàng nhập khẩu trong lĩnh vực của mình

Doanh nghiệp cần phải có chiến lược về từ khóa:  quan tâm đến cách thức tìm kiếm từ khóa trong ngành nghề lĩnh vực của các đối tác nhập khẩu : họ thường tìm kiếm những từ khóa nào sẽ dẫn đến việc thay đổi kết quả tìm kiếm ra sao. “Có thể Kết quả tìm kiếm của doanh nghiệp A hiện tại đang tốt nhưng có thể thay đổi vào tháng sau.

Ngoài ra, ở mỗi thị trường khác nhau thì từ khóa và cách thức tìm kiếm của khách hàng cũng khác nhau. Ví dụ, cùng tìm kiếm về điện thoại di động nhưng ở Mỹ thường sử dụng keyword cellphone, trong khi đó tại châu Âu người dùng có thói quen tìm kiếm từ mobilephone.

Để phòng tránh những rủi ro đối với hoạt động giao thương qua TMĐT chúng ta nên có những diễn đàn để các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi thông tin về các chính sách thương mại mới nhất trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm khi làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài để nhận diện doanh nghiệp lừa đảo hay…Nhận định về vấn đề này, đại diện alibaba tại việt nam cho biết đây là nhu cầu chính đáng của các doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp tạo nên cộng đồng giao thương trực tuyến của Việt Nam. Ngoài việc hỗ trợ thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu trên các trang B2B, diễn đàn còn tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp hợp tác, liên kết để cùng phát triển. 

Hiện Alibaba.com và EDX Group đang có kế hoạch triển khai việc xây dựng diễn đàn giao thương trực tuyến và sẽ sớm đưa vào hoạt động. Diễn đàn này được xây dựng và trao đổi bằng tiếng Việt dành cho các thành viên Việt Nam trên trang Alibaba.com và cho tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét